(1) การสื่อสารในบริบทการพยาบาล
1.1) ความสำคัญของการสื่อสารในงานพยาบาล
1.2) ประเภทของการสื่อสาร (Verbal, Non-verbal)
(2) ทักษะการฟังและการเข้าใจ
2.1) เทคนิคการฟังอย่างตั้งใจ
2.2) การตั้งคำถามเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน
(3) การสร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วย
3.1) วิธีการสร้างความไว้วางใจ
3.2) การสื่อสารที่มีความเห็นอกเห็นใจ
(4) การสื่อสารในสถานการณ์วิกฤต
4.1) เทคนิคการสื่อสารเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย
4.2) การจัดการอบรมของผู้ป่วยและครอบครัว
(5) การให้ข้อมูลที่ชัดเจน
5.1) การอธิบายขั้นตอนการรักษาและข้อมูลทางการแพทย์
5.2) การใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
(6) การฝึกปฏิบัติและการจำลองสถานการณ์
6.1) กิจกรรมกลุ่ม : จำลองสถานการณ์การสื่อสาร
6.2) การให้ข้อเสนอแนะแก่กันและกัน